“6 สถานที่น่าเที่ยว” นครสีทอง เมืองแห่งจัยซัลเมียร์

“จัยซัลเมียร์” (Jaisalmer) ได้รับสมญานามว่าเป็น นครสีทอง เนื่องจากอาคารบ้านเรือนสร้างด้วยหินทรายสีเหลืองนวล ตั้งอยู่ห่างจากกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดียประมาณ 921 กิโลเมตร โดยตั้งอยู่บนที่ราบสูงทะเลทรายธาร์ (Thar Desert)  เป็นเมืองชายแดนติดพรมแดนปากีสถาน อีกทั้งในอดีตเคยเป็นเส้นทางการค้าที่ สำคัญ ระหว่างอินเดียกับตะวันออกกลางอาคารบ้านเรือนส่วนใหญ่สร้างด้วยหินทรายสีเหลืองนวล และเมื่อมีแสงอาทิตย์ส่องกระทบอาคารบ้านเรือนนั้นก็จะกลายเป็นสีทองอร่ามไปทั้งเมืองนั่นเอง แล้วมันจะทองขนาดไหน วันนี้เราจะพาไปดูกัน ลุยโลดดดดดดดด!!!!

  1. ทะเลสาบกาดซิซาร์ (Gadsisar Lake)

Tour India

โอเอซิสขนาดมหึมาท่ามกลางทะเลที่สร้างโดยมหาราชาวาลกาดซี ราว ค.ศ.ที่ 14 ซึ่งทะเลสาบนี้เป็นแหล่งน้ำที่สำคัญของเมืองจัยแซลเมียร์ รอบๆ ทะเลสาบจะมีวัดเล็กๆ ในช่วงฤดูหนาวจะได้พบเห็นนก นานาชนิดโดยรอบทะเลสาบ รอบๆ ทะเลสาบจะมีวัดและอนุสรณ์สถานเล็กๆ สีเหลืองทองอร่าม

Tour India

ในอดีต ทะเลสาบแห่งนี้เป็นแหล่งน้ำสำคัญของเมือง แต่ปัจจุบัน ใช้เป็นสถานที่จัดงานประเพณี “กานกัวร์” (Gangaur) ซึ่งจัดขึ้นในเดือน มีนาคม-เมษายน ของทุกปี โดยมีมหาราวัลของจัยแซลเมียร์เป็นผู้ทำนำพิธีด้วยตัวเอง ซึ่งประเพณีนี้ หญิงโสดจะโยนดอกไม้ลงไปในทะเลสาบและอธิษฐานขอคู่ชีวิตที่ดีๆ

  1. ป้อมจัยซัลแมร์ (Jaisalmer Fort)

Tour India

ป้อมปราการขนาดใหญ่ที่อยู่ท่ามกลางทะเลสาบ สร้างโดย Bhatti Rajput rule Rawal Jaisal ค.ศ. 1156 โดยป้อมนี้ถือว่าเป็นป้อมที่สร้างลำดับที่ 2 ของรัฐราชสถาน รอบๆ ป้อมจัยแซลเมียร์มีหอรบถึง 99 หอ โดยศัตรูหลักของเมืองนี้คือ บรรดาเจ้าราชปุตของนครต่าง ๆ รวมถึงจักรพรรดิอัคบาร์แห่งโมกุล ซึ่งต่อมากลายเป็นเขยของเมืองนี้ไปในที่สุด ปัจจุบัน ป้อมจัยแซลเมียร์เป็นป้อมเดียวในอินเดียที่มีผู้คนอาศัยอยู่ด้านบนบนเขาทิตรีกูฏ

  1. พระราชวังของมหาราวัล (Palace of the Maharawal)

ทัวร์อินเดีย

ตั้งอยู่ด้านขวามือของป้อมจัยซัลแมร์ เป็นพระราชวังขนาด 5 ชั้น แบ่งเป็นห้องต่างๆ ซึ่งตกแต่งสวยงามตามสไตล์ราชปุต โดยห้องที่โดดเด่นที่สุดของที่นี่คือ กัชวิลล่าส์ (Gaj Villas) ซึ่งบุ ผนังด้วยกระเบื้องลายสีฟ้าเข้มจากประเทศฮอลแลนด์ นอกจากนี้ พื้นที่บางส่วนยังเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงของใช้ส่วนตัวสมาชิกในราชวงศ์บาติให้ชมด้วย

10419697005 6088a1d23d b

  1. คฤหาสน์เสนาบดี หรือ ฮาเวลี (Haveli)

48429754472 8fa1b4b144 b

คฤหาสน์ของเสนาบดีแห่งเมือง Jaisalmer ที่ได้ชื่อว่าร่ำรวยที่สุด คือ Nathmal Ji Ki Haveli สูงถึง 5 ชั้น คฤหาสน์ของเศรษฐี ค่าเข้าชมสำหรับนักท่องเที่ยวแบบเราคือคนละ 250 รูปี (125 บาท) ต้องเดินขึ้นบันได มีทางเดินไปยังห้องต่างๆ   บ้านเศรษฐีหลังนี้ถูกสร้างโดย Lalu และ Hathi 2 พี่น้องศิลปินและสถาปนิกเอก ที่สร้างอย่างวิจิตรบรรจง แม้ผ่านมาเป็นร้อยๆ ปี แต่ทว่า ความละเอียด อ่อนช้อย ลวดลาย ยังสวยงามมีคุณค่าเหมือนเดิม  ภายในจะจัดแสดงสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ยอมรับว่าแต่ละห้องยังมีข้าวของเครื่องใช้และรูปภาพเก่าแก่ คงไว้เช่นเดิม ซึ่งดูแล้วก็ขลังและน่ากลัวเหมือนกันนะ

  1. วัดเชน (Jain Temples)

ทัวร์อินเดีย

ตั้งอยู่บนป้อมจัยซัลแมร์ กลุ่มวัดเชนประกอบด้วยวัด 7 วัด มีวัดประธานซึ่งมีขนาดใหญ่สุดมีชื่อว่า ซานดราปราพู (Chandraprabhu Temple) ตั้งอยู่ตรงข้ามกับเคาน์เตอร์ขายตั๋วเข้าชม ส่วนอีก 6 วัด ได้แก่ วัดซานตินาท (Shantinath Temple) วัดสัมพนาท (Sambhavnath Temple) วัดซิตาลนาท (Shitalnath Temple) วัดปาราสนาท (Parasnath Temple) วัดริคาบเดฟ (Ridhabdev Temple) และวัดคุณธูนาท (Kunthunath Temple) ซึ่งแต่ละวัดก็สร้างเพื่อถวายแด่ศาสดาของศาสนาเชน ทั้งนี้ วัดทั้งหมดยังสร้างเชื่อมถึงกัน ทำให้สามารถเดินเข้าออกแต่ละวัดได้อย่างสะดวก

ทัวร์อินเดีย

ทัวร์อินเดีย

34153579043 265abaee08 o 1

  1. ทะเลทรายทาร์ (Sam Sand Dunes)

ทัวร์อินเดีย

ทะเลทรายทาร์นั้น อยู่ห่างจากตัวเมืองออกไปราว 45 กิโลเมตร เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังใน จัยแซลเมียร์ เนินทรายแห่งนี้เป็นที่ซึ่งโค้งขอบฟ้าจรดกับผืนแผ่นทรายได้อย่างงดงามเกินคำบรรยาย โดยเฉพาะการนั่งอูฐชมพระอาทิตย์ตก มันฟินมากกกกกกกกกกก!!!!